Chuyên mục
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 1
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 2
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Phần 4
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 3
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Phần 4
Phần 5
Phần 6
Phần 7
Phần 8
Phần 9
Phần 10
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 4
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 4
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Phần 4
Phần 5
Phần 6
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 5
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 5
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Phần 4
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 6
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 6
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Phần 4
Phần 5
Phần 6
Phần 7
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 7
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 7
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Phần 4
Phần 5
Phần 6
Phần 7
Phần 8
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 8
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 8
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Phần 4
Phần 5
Phần 6
Phần 7
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 9
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Phần 4
Phần 5
Phần 6
Phần 7
Phần 8
Phần 9
Phần 10
Phần 11
Phần 12
Phần 13
Phần 14
Phần 15
Phần 16
Phần 17
Phần 18
Phần 19
Phần 20
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 10
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Phần 4
Phần 5
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 11
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 12
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 14
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Phần 4
Phần 5
Phần 6
Phần 7
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 15
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Phần 4
Phần 5
Phần 6
Phần 7
Phần 8
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 16
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Phần 4
Phần 5
Phần 6
Phần 7
Phần 8
Phần 9
Phần 10
Phần 11
Phần 12
Phần 13
Phần 14
Phần 15
Phần 16
Phần 17
Phần 18
Phần 19
Phần 20
Phần 21
Phần 22
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 17
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Phần 4
Phần 5
Phần 6
Phần 7
Phần 8
Phần 9
Phần 10
Phần 11
Phần 12
Phần 13
Phần 14
Phần 15
Phần 16
Phần 17
Phần 18
Phần 19
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 18
Phần 3
Phần 4
Phần 5
Phần 6
Phần 7
Phần 8
Phần 9
Phần 10
Phần 11
Phần 12
Phần 13
Phần 14
Phần 15
Phần 16
Phần 17
Phần 18
Tuyển Tập Văn Đàn Đồng Tâm 19
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Phần 4
Phần 4
Phần 5
Phần 6
Phần 7
Phần 8
Phần 9
Phần 10
Phần 11
Phần 12
Phần 13
Phần 14
Phần 15
Phần 16
Phần 17
Phần 18
Sách kỷ niệm
Giáo sư Lê Hữu Mục và Những Cây Bút Thân Hữu cùng Đồng Tâm
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Phần 4
Phần 5
Phần 6
Kỷ Niệm Về Nhạc Sĩ Anh Bằng
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Phần 7
Phần 8
Phần 9
Kỷ niệm về thi sỹ Hà Thượng Nhân, Dòng thơ bất tử
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Phần 4
Phần 5
Sách Kỷ Niệm Về Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Sách Kỷ Niệm Về Nhà Văn Doãn Quốc Sỹ
Phần 1
Phần 2
Sách Kỷ Niệm Về Toàn Phong Nguyễn Xuân Vinh
Phần 1
Phần 2
Phần 3
Phần 4
Phần 5
Phần 6
Văn học
Văn
Thơ
Nghệ thuật
3 videos clips của buổi TalkShow trên đài truyền hình BYN
Âm nhạc
Âm nhạc
Archive
Music Online

There seems to be an error with the player !

Hình ảnh
Video Clip
Kỷ Niệm Về Nhạc Sĩ Anh Bằng - Phần 8
Thứ năm, 12 Tháng 5 2011 23:49
Mục Lục
Kỷ Niệm Về Nhạc Sĩ Anh Bằng - Phần 8
Cảm nghĩ về nhạc dân gian
Nhạc sĩ Anh Bằng và Đêm Nguyện Cầu
Nghe nhạc Anh Bằng
Nét đặc thù trong dòng nhạc Anh Bằng
Người đã giữ chân tôi
Cảm nghĩ về bản nhạc TRÚC ĐÀO
Cảm nghĩ về bản nhạc Ai Bảo Em Là Giai Nhân
Bác Anh Bằng
Chữ TÂM kia mới bằng ba chữ TÀI
Tâm sự người học trò không thành danh của lớp nhạc Lê Minh Bằng
Tất cả các trang

 Tôi Nghe nhạc Anh Bằng

- Thuý Vi Paris -

Hồi còn học tiểu học, chưa biết nhiều về âm nhạc, chưa hiểu nhạc lý hay ý nghĩa nội dung bài nhạc nhưng sống trong gia đình có anh chị yêu chuộng âm nhạc đàn hát mỗi ngày nên âm nhạc đã nhập tâm tôi từ lúc nào rồi.
Chị hai tôi cũng như nhiều học sinh trung học thời đó, rất thích thơ và nhạc chị có làm thơ gởi lên Sàigòn đăng báo. Sáng sáng khi chị sửa soạn đi học là chị hay hát lắm, chị thường hát:

Nếu vắng anh ai dìu em đi chơi trong chiều lộng gió
Nếu vắng anh ai đợi chờ em khi sương mờ nẻo phố.
Nếu vắng anh ai đón em khi tan trường về,
kề bóng em ven sông chiều chiều,

gọi tên người yêu.
Nếu vắng anh ai ngồi gần em thêm hương nồng đêm giá.
Nếu vắng anh ai dệt vần thơ cho em hồng đôi má.

Nếu vắng anh ai ngắm môi em tươi nụ cười,
Làn tóc xanh buông lơi tuyệt vời, chan chứa mộng đời

...
(Bản nhac “Nếu vắng anh” của nhạc sĩ Anh Bằng phổ
bài thơ “ Cần thiết ” của thi sĩ Nguyên Sa )

Cùng thời gian đó ở trường trung học công lập trong tỉnh tôi có dạy âm nhạc như một môn học, có điểm có thi tất cả môn khác như toán, lý hoá, sử địa v.v . chương trình dạy về thanh nhạc, xướng âm và dạy hát nữa, còn em nào muốn hoc đàn thầy có thể chỉ thêm, riêng anh ba tôi ngoài việc học âm nhạc ở trường anh còn mua cuốn tự học Tây Ban Cầm ở nhà nên anh đàn guitar rất khá.

Chiều chiều khi mặt trời vừa lặn khuất sau ngọn dừa trong sân vườn, đem lại cái không khí mát mẻ của buổi chiều tà là anh tôi hay

xách đàn guitar ra ngồi trước hiên nhà đánh từng tứng tưng vừa đàn vừa hát: có khi anh hát cho chị hàng xóm có khuôn mặt bầu bĩnh với hai má lúm đồng tiền nghe mà hình như chị cũng biết nên thấy anh tôi mang đàn ra ngồi thì chị cũng đi qua đi lại trước nhà như để nghe:

Em là gái trong song cửa
Anh là mây bốn phương trời
Anh theo cánh gió chơi vơi
Em vẫn nằm trong nhung lụa

Em chỉ là em gái thôi
Người em sầu mộng của muôn đời
Tình em như tuyết giăng đầu núi
Vằng vặc muôn thu nét tuyệt vời

Ai bảo em là giai nhân
Cho đời anh đau khổ

Ai bảo em ngồi bên song
Cho vươn nợ thi nhân .

(«Ai bảo em là giai nhân » Thơ Lưu Trọng Lư, do nhạc sĩ Anh Bằng phổ nhạc).

Tôi thích nghe anh hát bài nầy, nhất là câu « Em chỉ là em gái thôi, người em sầu mộng của muôn đời… » nên khi nghe tiếng đàn từng tứng tưng ở ngoài hiên là tôi hay sà lại và nói anh tôi :
– Anh ba hát bài - người em sầu mộng đi anh !
Anh tôi rầy :
Em lại sửa tên bản nhạc của người ta rồi; đó là bản “Ai bảo em là giai nhân” của nhạc sĩ Anh Bằng. Em không sợ nhạc sĩ Anh Bằng kiện cho à ?

Cứ vài lần như vậy nên tôi quen tên với nhạc sĩ Anh Bằng, dù chưa biết ông là ai, chưa thấy hình ảnh của ông bao giờ, nhưng qua những nhạc phẩm rất trử tình dễ nghe dễ thấm vào lòng người như những lời nhạc, điệu ca mà tôi đã nghe qua anh chị thôi mà tôi đã thuộc lòng và đã hơn 40 năm qua những lời nhạc ấy đã theo tôi như người bạn thân thương nhất, hành trang giã từ quê hương yêu dấu chỉ

là những bản nhạc của thập niên 60 - 70.
Những lúc buồn phiền hay gặp những chuyện nản lòng nơi xứ người tôi hay hát những lời nhạc thuở nào mà tôi vẫn nghêu ngao Tôi hay hát những câu thật lãng mạng của tuổi học sinh thời đó:

”Có người hỏi tôi tại sao ưa ca bài ca sầu nhớ thương ngắm trăng mờ hoàng hôn
Ưa đi lặng lẽ trong những đêm gió mưa u buồn Mà nghe cô đơn
Đừng trách tình duyên tôi đời mấy người chẳng ưa nhìn tơ liễu rũ ưa tìm trong giấc ngủ
Ngày còn ấu thơ lòng chưa biết chi mộng mơ”

(Lẻ Bóng )

"... Từ lâu, tôi biết câu thời gian là thuốc tiên
Đời việc gì đến sẽ đến
Những ai bạc bẽo mình vẫn không đành lòng quên".
(Sầu Lẻ Bóng)

Nhiều khi những khúc nhạc tôi hát chẳng liên hệ gì tới hoàn cảnh thực tại chi hết, nhưng khi hát và nghe lại những lời hát đó là cái cảnh êm đềm năm xưa lại hiện về với tôi, những buổi chiều tắt nắng, những đêm trăng sáng, mấy anh chị em cùng nhau hát hò, gợi lại trong tôi những hình ảnh thật yên lành thật hạnh phúc, là bao nhiêu chuyện phiền toái hiện tại như tan biến hết. Hai mươi sáu năm qua, thời gian còn dài hơn thời gian tôi sinh ra và lớn lên ở quê nhà, nhưng cái quê nhà mà tôi đã sống đã thở đang sống trong tôi từng giây phút trong cuộc sống hằng ngày nơi xứ người.

« ….Người hởi về bên mái nhà
Tìm vui khúc ân tình ca
Lòng tôi ước mai sau, đẹp đôi bóng bên nhau
Chiều nay chấp tay tôi nguyện cầu… »
(Đôi Bóng)

Sau này tôi có dip biết thêm về nhạc sĩ Anh Bằng, ông sinh trưởng

ở Bắc nhưng khi ông trải tâm tình lên những nốt nhạc tạo ra âm điệu lẫn lời ca rất là Nam phần, như tài năng của ông đã gặp đúng môi trường thuận lợi để phát tiết (trước khi di cư Anh Bằng có tham gia văn nghệ như đóng kịch và viết kịch thơ). Tôi vẫn thích nghe bản «Nỗi Lòng Người Đi» lời nhạc ngắn gọn, âm điệu du dương rất dễ hát nhưng nói lên được cảm giác, cái cảm xúc và tình cảm rất sâu lắng trong tâm hồn người miền Nam.

“Tôi xa Hà Nội năm lên mười tám khi vừa biết yêu
Bao nhiêu mộng đẹp yêu thương thành khói tan trong mây chiều”
( Nỗi lòng người đi ) 

Thời đó cũng có nhiều bản nhạc khác để nói lên nỗi lòng của người ly hương xa Hà Nội thật hay, thật trang trọng như : “Lìa xa thành đô yêu dấu, một sớm khi heo may về - Lòng khách tha hương vương sầu thương…”, thật bóng bảy : “… Nhìn "em" mờ trong mây khói, bước đi nhưng chưa nỡ rời. Lệ sầu tràn mi, đượm men cay đắng biệt ly …” nhưng không phổ thông, ít được sự ủng hộ như những lời nhạc ngắn gọn nhưng nói lên được tình cảm bài nhạc như “Nỗi Lòng Người Đi”. Dù những lời nhạc thật thích hợp với người miền Nam nhưng không vì vậy mà mất đi phần thi vị. Lời nhạc ông như một bài thơ :

Thằng bé âm thầm đi vào ngõ nhỏ
Tuổi ấu thơ đã mang nhiều âu lo
Ngày nó sống kiếp lang thang
Ngẩn ngơ như chim xa đàn
Nghĩ mình tủi thân muôn vàn

(Nó)

Huế đã xa rồi Huế của tôi
Chiều nay thương nhớ một phương trời
Huế ơi không nói mà ly biệt
Mà biệt ly đời Huế với tôi.

(Huế đã xa rồi)

Mùa Thu nơi đây
Buồn hơn mùa Thu Sài Gòn nhiều
Nhìn Thu lá bay
Không thiết tha giống Sài Gòn nhiều
Biết không anh biết không anh
Mùa Thu nơi đây rất buồn rất buồn.

Trời mưa nơi đây
Buồn hơn trời mưa Sài Gòn nhiều
Giọt mưa hắt hiu
Như nhắc ta nhớ Sài Gòn nhiều
Biết không anh biết không anh

Tuổi xanh cô đơn rất buồn rất buồn
(Cõi Buồn )

Bản nhạc mang tâm trạng của những người Việt ly hương, lưu lạc khắp nơi trên quả địa cầu Mùa thu nơi đây có thể là mùa thu ở Mỹ, ở Âu Châu, mùa thu ở xứ người có thể rất đẹp nhưng tác giả thấy không vui, vì thiếu đi hương vị hồn thu của Việt Nam ngày nào, thiếu cái gì thân thương, gần gủi, của mùa thu nơi quê nhà. Mùa thu của tuổi thơ, của hẹn hò, yêu đương, trùng trùng kỷ niệm nên mình cô đơn và buồn.

Sức sáng tác của nhạc sĩ Anh Bằng vô cùng phong phú, ông sáng tác nhiều thể loại khác nhau như:
(Tình yêu đôi lứa (Nếu Vắng Anh, Căn Nhà Ngoại ô …), Tình yêu quê hương (Huế Đã Xa Rồi, ĐàLạt Xa Nhau, Nhớ Sài Gòn). Ngoài ra còn rất nhiều sáng tác về hoàn cảnh đau thương của đất nước trong thời bấy giờ (Chuyện Một Đêm, Nó, Cát Bụi, Gót Chinh Nhân, Đêm Nguyện Cầu…).

Nhạc Sĩ Anh Bằng là một trong những nhạc sĩ hiếm hoi được ra hải ngoại và tiếp tục sáng tác không ngừng, ngoài những bài thơ được phổ nhạc trước 1975 như (Nếu Vắng Anh thơ Nguyên Sa), (Ai Bảo Em Là Giai Nhân thơ Lưu Trọng Lư), (Anh Cứ Hẹn thơ Hồ Dzếnh).

Hay sau nầy, ông phổ nhạc (Chuyện Giàn Thiên Lý từ bài thơ Làng tôi của Yên Thao), (Chuyện Tình Hoa Trắng thơ của Kiên Giang), (Chuyện Hoa Sim thơ Hữu Loan), (Trúc Đào của Nguyễn Tất Nhiên), (Anh Biết Em Đi chẳng trở về của Thái Can», «Khúc Thụy Du của Du Tử Lê», «Anh Còn Yêu Em của Phạm Thành Tài» đã mang đến những luồng gió tươi mát cho nền âm nhạc ViệtNam hải ngoại. Nhưng dù nhạc của ông thuộc thể loại nào vẫn bàng bạc tình người, hiền hòa, một lòng với quê hương đất nước, nhạc phẩm mới của ông viết về đấng sinh thành mà khi nghe lần đầu tiên tôi đã chạnh lòng nhớ tới người mẹ thân yêu đã khuất bóng tại quê nhà. Nhạc sĩ Anh Bằng đã sáng tác bài này bằng ngôn ngữ của trái tim, nên tâm trạng của ông cũng chính là tâm trạng của những người con lạc mẹ.

...Con lang thang giữa đời quạnh hiu quá
Đâu cũng sống nhưng không đâu là nhà
Còn quê mẹ xa nửa vòng thế giới
Con không về từ ngày mẹ ra đi
Đêm tha hương con gục đầu tưởng nhớ

Trên đời này mẹ con không gặp nữa
Trên đời này không bao giờ gặp nữa
Mẹ ơi mẹ con khóc giữa đêm mưa.

(Khóc Mẹ Đêm Mưa )

Nhạc sĩ Anh Bằng còn rất nhiều ca khúc mới, nhưng với những phương tiện phổ biến những nhạc phẩm mới có giới hạn như hiện nay, thật tiếc thay cho những yêu chuộng âm nhạc nhất là đã từng say mê những nhạc Anh Bằng

” ...Sáng tác mới anh làm có cả trăm bài, vẫn nằm trong hộc tủ đó, Asia muốn lấy bài gì cho vào chương trình thì lấy, anh cũng không chú ý tới nữa.”
(Trích trong bài viết “Anh Bằng và Tôi của Lê Dinh”)

Ngày xưa một nhạc phẩm mới vừa sáng tác là được phổ biến trong mọi tầng lớp qua đài phát thanh Sàigòn và đài Quân Đội, khí hậu miền nam nắng ấm quanh năm, nhà nào cũng mở rộng cửa

nên từ một radio thì vài nhà chung quanh cũng có thể nghe được, nhất là vào buổi trưa giờ học sinh về nhà ăn cơm. Mỗi trưa tan học về vừa tới đầu hẻm là tôi đã nghe nhạc miễn phí rồi, rồi nhớ và thuộc lòng như bản «Đêm Nguyện Cầu» của Lê Minh Bằng (Tên chung của bộ ba nhạc sĩ Lê Dinh, Minh Kỳ và Anh Bằng sáng tác 1966). Nhưng nghe rồi để hiểu và thấm thía từng lời ca tiếng hát trong bản nhạc là sau Tết Mậu Thân, vào trung học tôi mới ý thức được chiến tranh, mới thấy được sự hoang tàn đổ nát, cảnh chết chóc tang thương. Hình ảnh cây cầu ngày ngày in dấu chân tôi đến trường đã bị phá sập. Ngôi trường cũng bị loang lổ, nhiều nhà chung quanh ngôi trường chỉ còn lại nền nhà và những đống gạch vụn ám khói đen. Ôi, quê hương ơi, hãy xin lời nguyện cầu bình an :

…Thượng Đế hỡi có thấu cho Việt Nam này
Nhiều sóng gió trôi dạt lâu dài.
Từng chiến đấu tiêu diệt quân thù bạo tàn.
Thượng Đế hỡi hãy lắng nghe người dân hiền.
Vì đất nước đang còn ưu phiền.
Còn tiếng khóc đi vào đêm tường triền miên.

Có những lúc tiếng chuông đêm đêm vọng về rừng sâu.
Rưng rưng tôi chấp tay nghe hồn khóc đến rướm máu
Quê hương non nước tôi ai gây hận thù tội tình
Nhà Việt Nam yêu dấu ơi bao giờ thanh bình?

(Đêm nguyện cầu - Lê Minh Bằng)

Nhà Việt Nam yêu dấu ơi bao giờ thanh bình ? Có phải chúng ta tự hỏi rằng đất nước đã ngưng tiếng súng hơn 30 năm rồi nhưng vẫn chưa có thanh bình thật sự, «thanh bình» của lũ người bỗng ngu ngơ, ác tâm đó vuốt mặt thành người, rồi hành hạ, rồi trả thù, thì những người ngu ngơ đó đã tạo ra một cuộc chiến tranh khác, thưa đó là cuộc chiến áp bức, người dân tôi khao khát tự do, thèm thuồng nền dân chủ đích thật và khao khát quyền được sinh ra làm người có nhân vị. Phải chăng bài hát van xin sự an bình cho ước muốn cho hằng triệu người tôi ? ngày nay khi nghe lại vẫn còn thấm thía.

...Bỗng ngu ngơ vuốt mặt thành người
Người mà lại phản bội người
Người mà lại hận thù người
Người mà lại hành hạ người
Không nhận mình là người...

(Bài thơ Mây Trôi Trôi Hết Một Đời của Phạm Xuân Quang)

Thanh bình đâu phải chỉ nằm trong tay một thiểu số người ích kỷ hay của một đảng phái nhân danh sự bức bách, mà là của tất cả mọi người dân phải được hưởng, phải được tôn trọng, nhất là những quyền cơ bản nhất cho cuộc nhân sinh này.
Hơn bốn mươi năm sau nghe lại "Rưng rưng tôi chấp tay nghe hồn khóc đến rướm máu, Quê hương non nước tôi ai gây hận thù tội tình, Nhà Việt Nam yêu dấu ơi bao giờ thanh bình ?" vẫn còn là những lời kinh nguyện cầu chân chính nhất trong lòng tôi. Văng vẳng trong tôi có lời cầu xin của giáo dân Thái Hà, có nỗi phẩn uất Hoàng Sa và Trường Sa, và có tiếng khóc gàu thét của nạn Dân Oan đến tội nghiệp quê hương tôi.

Lời cuối tôi đã ghi nhận tâm tư của mình về dòng nhạc của nhạc sĩ Anh Bằng, dòng nhạc đã thấm sâu vào hồn tôi qua những âm thanh thướt tha lưu luyến đó ; Thật vậy, nhạc của Anh Bắng cho tôi những thoáng mộng mơ như "Nếu vắng anh" hay "Ai bảo em là giai nhân", rồi chạnh lòng với tình mẫu tử "Khóc mẹ đêm mưa", qua bao bài hát quen thuộc mang tôi về gần gũi với quê hương có kỷ niệm của chiến tranh, hoang phế quê hương tôi, có lời kinh cầu vọng về trong đêm khuya, từ nỗi âu lo hoang mang của ngày tháng cũ, tôi viết những dòng chữ này kính mến gửi đến nhạc sĩ Anh Bằng, tôi muốn cám ơn ông thật nhiều, vì đã cho tôi những xúc cảm âm nhạc, những ý nghĩ miên viễn về quê hương tôi:

"Quê hương non nước tôi ai gây hận thù tội tình
Nhà Việt Nam yêu dấu ơi bao giờ thanh bình?"

Thụy Vi Paris

 



 
Gửi góp ý
Tiêu đề
Nội dung

Những tin mới hơn

  • Sách Kỷ Niệm Về Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm - Phần 3
    Sách Kỷ Niệm Về Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm - Phần 3

    Nói Về Anh Liêm

    - Mai Thanh Truyết -

    G:\P1030171.JPG

    Việt Hải trong Văn đàn Đồng Tâm có điện thư cho tôi như sau:” Anh Truyết, cùng là nhà giáo, cùng là học trò LPK (Lycée  Petrus Ký) mà sao VH chưa bao giờ thấy anh nói hay viết về GS Nguyễn Thanh Liêm hết?”. Xin thưa, hôm nay, nhân gần đến ngày lễ thượng thọ cho anh Liêm do Văn đàn Đồng Tâm tổ chức, tôi cũng xin góp vài lời viết về anh Liêm của tôi. Trước hết, sở dĩ tôi gọi bằng anh Liêm, vì giữa tôi và anh Liêm có nhiều kỷ niệm với nhau trong suốt thời gian sinh hoạt cộng đồng ở tại đất nước Hoa Kỳ.

    (08/06/2011)
  • Sách Kỷ Niệm Về Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm - Phần 2
    Sách Kỷ Niệm Về Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm - Phần 2
    Untitled Document

    Những Trở Ngại Lớn Trong Việc Phát Triển Giáo Dục Việt Nam Hiện Nay

    - Nguyễn Thanh Liêm -

    Việt Nam chuẩn bị hội nhập kinh tế quốc tế, và trong thời gian không xa có thể sẽ trở thành thành viên của WTO và các tổ chức kinh tế khu vực. Nhưng muốn hội nhập kinh tế quốc tế Việt Nam phải có chất lượng và khả năng cạnh tranh, và muốn có chất lượng và khả năng cạnh tranh với các nước tân tiến thì Việt Nam trước hết phải có một nền công kỹ nghệ tân tiến tiếp cận với các nước đó. Giáo dục đóng vai trò then chốt trong việc đưa nước nhà ra khỏi cảnh chậm phát triển, nâng nước Việt lên hàng một quốc gia có nền khoa học kỹ thuật tân tiến...

    (08/06/2011)
  • Sách Kỷ Niệm Về Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm - Phần 1
    Sách Kỷ Niệm Về Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm - Phần 1

    Kỷ Niệm Về Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm

    Nhà Văn Biên Khảo, Nhà Giáo Khả Kính.

     

     

    LEAD Technologies Inc. V1.01 Năm 2010

    Tủ sách: Đồng hành với những cây viết trẻ Vinh danh những nhà văn hoá nhân bản của VĂN ĐÀN ĐỒNG TÂM

    ISBN 987-0-98230922-3

    Copyright @ 2010 by Đồng Tâm

    (08/06/2011)
  • Sách Kỷ Niệm Về Toàn Phong Nguyễn Xuân Vinh - Phần 6
    Sách Kỷ Niệm Về Toàn Phong Nguyễn Xuân Vinh - Phần 6

    Phần Phụ Lục

    Lời Giới Thiệu

    Qua những trang sách của nhiều tác giả trình bầy trước đây, chúng ta đã có được một sự nhìn tổng thể về những hoạt động của giáo sư Nguyễn Xuân Vinh qua bốn cái Nghiệp, Nghiệp Binh, Nghiệp Giáo, Nghiệp Văn, Nghiệp về ngành Khoa học Không Gian. Qua những lời giáo sư tâm sự cũng như những bài các thân hữu viết về ông, chúng ta cũng có thể mường tưởng được sự kính nể cùa chính phủ Hoa Kỳ, và của giới khoa học và giáo dục ở các nước tiền tiến đối với ông. Sự trân trọng này được thể hiện qua những bảng vinh danh, những sự bầu vào những Hàn Lâm Viện Khoa Học Quốc Tế, những thư mời chủ toạ những buổi hội thảo quốc tế hay thư mời tới giảng dậy đến từ các nước. Ban chủ trương đã được Hội Khuyến Học Truyền Thống Nguyễn Xuân Vinh cung cấp cho một số chứng liệu và chúng tôi đã lựa ra những bản văn cơ bản để trình bầy trong phần Phụ Lục này. Đặc biệt với những bảng vinh danh, chúng tôi chỉ trình bầy tượng trưng từ cấp tiểu bang trở lên mà thôi.

    (05/06/2011)
  • Sách Kỷ Niệm Về Toàn Phong Nguyễn Xuân Vinh - Phần 5
    Sách Kỷ Niệm Về Toàn Phong Nguyễn Xuân Vinh - Phần 5

    Cuộc Đời Thành Tựu Khoa Học Của Joseph-Louis Lagrange, Toán Gia Lỗi Lạc Nhất Thế Kỷ 18   Bài viết này đưọc trích ra trong chương “Những Vương Công Trong Toán Học” của cuốn sách Vui Ðời Toán Học của giáo sư Nguyễn Xuân Vinh. Mỗi bài viết là một câu chuyện thích thú được tác giả kể với ngòi bút bác học của mình. Ðiều đặc biệt ở đây là dù kể chuyện xẩy ra ở nước người, ông cũng đưa vào chút hình ảnh của quê hương và chen thêm kỷ niệm và tâm sự riêng của mình. Cuộc Đời Thành Tựu Khoa Học Của Joseph-Louis Lagrange, Toán Gia Lỗi Lạc Nhất Thế Kỷ 18

    (31/05/2011)

Những tin cũ hơn

  • Kỷ Niệm Về Nhạc Sĩ Anh Bằng - Phần 7
    Kỷ Niệm Về Nhạc Sĩ Anh Bằng - Phần 7

    Anh Việt Hải hỏi tôi có thể viết bài về nhạc sĩ Anh Bằng. Tôi suy nghĩ rồi tự hỏi, mình biết gì về nhạc sĩ Anh Bằng đâu mà viết? Thật sự thì nếu muốn, tôi cũng có thể lên trên mạng lưới tìm kiếm chi tiết về cuộc đời người nhạc sĩ tài danh này, nhưng mà như vậy thì cũng chỉ là lập lại những gì mọi người đã biết. Chợt tôi nhớ tới lời giới thiệu của cô Lệ Thu trong tác phẩm “Tiếng Hát Để Đời” của cô phát hành tại Saigon năm 1974: “Người nghệ sĩ, trong suốt cuộc đời, ước mơ lớn lao nhất vẫn chỉ là tạo được cho mình, cho đời một tác phẩm. Một ngày nào đó, rất xa, người ta có thể sẽ quên tác giả, quên người sáng tạo để chỉ nhớ đến chính nghệ phẩm được sáng tạo bởi nghệ sĩ. Chúng ta, những người hôm nay, thành thật đôi khi nhớ đến truyện Kiều nhiều hơn đến Nguyễn Du.” Từ ý nghĩ đó của cô Lệ Thu, tôi đồng ý viết, không phải về nhạc sĩ Anh Bằng mà về những tâm tình của tôi và những sáng tác của nhạc sĩ Anh Bằng mà tôi đã nghe, đã hát từ những ngày thơ ấu ở Việt Nam.

    (13/05/2011)
  • Kỷ Niệm Về Nhạc Sĩ Anh Bằng - Phần 3
    Kỷ Niệm Về Nhạc Sĩ Anh Bằng - Phần 3

    Mùa thu nơi đây buồn thật. Mùa của lá vàng, mùa của thu rụng khắp nơi. Cứ khoảng tháng mười trở đi, tôi thích lái xe chạy dọc theo con đường Canoga - khoảng từ Victory đến Burbank Blvd. nơi thung lũng tôi định cư từ mấy mươi năm nay - để thấy vàng thu rợp bóng hai bên vệ đường. Lá đâu mà nhiều thế? Hay những lúc khác lá xanh lẫn trời thiên thanh, nên mình không chú ý! Nay bạt ngàn lá vàng rắc đầy lối, che mất các thảm cỏchỉ còn một màu vàng, lẫn những chấm phá nâu trầm, từ những chiếc vội sớm lìa cành từ đầu thu.

    (13/05/2011)
  • Kỷ Niệm Về Nhạc Sĩ Anh Bằng - Phần 2
    Kỷ Niệm Về Nhạc Sĩ Anh Bằng - Phần 2

    “Có người hỏi tôi tại sao ưa ca bài ca sầu nhớ ưa ngắm trăng mờ hoàng hôn,” tôi không biết trả lời sao, chỉ biết là tôi đã trót vương vào người kiếp cầm ca “đêm đêm phòng trà mang tiếng hát cho mọi người bỏ tiền mua vui…” 

    (13/05/2011)
  • Kỷ Niệm Về Nhạc Sĩ Anh Bằng - Phần 1
    Kỷ Niệm Về Nhạc Sĩ Anh Bằng - Phần 1

    Kỷ Niệm Về Nhạc Sĩ Anh Bằng

     

    Văn Đàn Đồng Tâm Xuất Bản 2009

    (12/05/2011)
  • Sách Kỷ Niệm Về Nhà Văn Doãn Quốc Sỹ - Phần 2
    Sách Kỷ Niệm Về Nhà Văn Doãn Quốc Sỹ - Phần 2

    MỪNG THỌ 84 TUỔI NHÀ VĂN DOÃN QUỐC SỸ. Tám tư mừng bác đẹp thân già Mái tóc thăng trầm bạc tuyết hoa Dựng nhóm Đồng Tâm nơi đất khách Xây đoàn Sáng Tạo chốn quê nhà Lòng son một phiến ngời sông núi Ngục tối bao lần thấm quốc gia Cái nợ văn chương còn vướng mãi Tình nghiên nghĩa bút vẫn xông pha. Trần Nhất Lang.

     

     
    (12/05/2011)
Tin tức
  • Phóng Sự Ra Mắt TTDT số 12 và Web site VDDT
    Phóng Sự Ra Mắt TTDT số 12 và Web site VDDT

    CHƯƠNG TRÌNH GIỚI THIỆU

    TUYỂN TẬP ĐỒNG TÂM SỐ 12 & WEB SITE

    www.VanDan-DongTam.org TẠI HOUSTON TEXAS VÀO NGÀY 15 THÁNG 05 NĂM 2011

    Từ mấy tuần trước ngày Giới Thiệu Sách (GTS), tôi đã nhận được thông báo qua email, và qua diễn đàn của Văn Đàn Đồng Tâm rằng: vào ngày 15- 5- 2011, Văn Đàn Đồng Tâm (VĐĐT) sẽ có buổi giới thiệu Tuyển Tập Đồng Tâm số 12, chủ đề Xuân Hy Vọng, và chính thức ra mắt web site vandan-dongtam.org, được tổ chức tại nhà hàng Phố Núi 8282 đường Bellaire, khu Southwest Houston. 

     

    (29/05/2011)
  • Doãn Quốc Vinh - ‘Cho Em Niềm Hy Vọng 9’
    Doãn Quốc Vinh - ‘Cho Em Niềm Hy Vọng 9’
      Doãn Quốc Vinh Dùng Nghệ Thuật Để ‘Cho Em Niềm Hy Vọng 9’

     

    Doãn Quốc Vinh, hậu duệ của nhà văn lão thành Doãn Quốc Sỹ - cố Vấn VĐĐT, đã sáng tác và thực hiện những tập thơ  được chuyền tay nhau qua các bạn hữu thân thương và những anh chị em trong gia đình của tác giả. Thơ anh chuyên chở nhiều tâm sự - như nhắn nhủ hay hồi tưởng về quá khứ. Những vần thơ âm hưởng lục bát thật ngắn gọn nhưng chứa đựng cả một bầu trời thênh thang,  tình cảm của tác giả rộng mở chan chứa tình quê hương, dân tộc. Bằng vào sự thiết tha với gia đình cha mẹ anh em, với người tình, với bạn bè thân yêu, cho mọi người xa gần ngay cả với các thành viên của Đồng Tâm chúng ta nữa. Xin cám ơn họa sĩ DQV của ĐT vì ngoài những hoạ phẩm riêng cho TTĐT anh còn gửi thêm qua thi phẩm những nỗi niềm đau thương chua xót hay yêu thương trìu mến của tác giả đối với những điều trông thấy biểu hiện trong 4 tập thơ :  Lục Bát Tùy Bút ,  Lục Bát Đôi Bờ, Lục Bát Ru Hời  và  Lục Bát Tình của Doãn Quốc Vinh DOÃN QUỐC VINH với đêm dạ tiệc “Cho Em Niềm Hy Vọng 9,” sẽ được tổ chức vào lúc 4 giờ 30 chiều ngày 16 tháng Mười, 2011, tại nhà hàng Mon Amour, thuộc thành phố Anaheim, California.

     

    Văn Đàn Đồng Tâm (VDDT) xin hân hạnh giới thiệu và thân mời quý văn thi hữu và đồng hương tham gia ủng hộ thật đông đảo.

     

     

    * * * * *

    Từ “Chiếc Chiếu Hoa Cạp Điều” Gần đây, tôi được dịp đọc lại “Chiếc Chiếu Hoa Cạp Điều” trên trang SángTạo.org. Đọc công khai, đọc bao nhiêu lần tùy thích. Càng đọc, càng thích. Càng đọc, càng u ẩn niềm quê. Càng đọc, càng muốn khóc cho cái điêu linh của quê hương, dân tộc, cho cái nhục nhằn của sinh linh. Càng đọc, càng muốn đi tìm tác giả, để cám ơn ông đã cho tôi được sống với đất nước trong một giai đoạn trước khi tôi chào đời. Càng đọc, càng nhớ lại cái lần đầu tiên gặp Doãn Quốc Sỹ trong cái tủ kính khóa chặt của ông Ngoại tôi ở một vùng quê miền Tây Nam đất Việt. Tôi đọc lén. Lén cái chính quyền sau 1975. Lén cả ông Ngoại tôi, vì sách quý, con nít biết gì mà động vào. Tuy sau này tôi mới biết, ông tôi không hề cấm con cháu đọc sách của ông, dù ông quý sách hơn cả vàng (nên tôi oai hùng mượn ông quyển “Ba Sinh Hương Lửa” và vác về nhà đọc một cách hết sức chính quy). “Ngàn vàng dễ kiếm, lời tốt khó tìm.” Quý là đúng. Và quý nhất là cái thông điệp mà nhà văn, nhà giáo Doãn Quốc Sỹ đã trân trọng gửi gắm cho độc giả ở cuối truyện. Với cái ngôn ngữ giản dị và một tâm hồn thuần Nho, ông nói lên một sự thật và một thực tế mấu chốt của thời đại chúng ta. “Ở thế giới thực dân tư bản, người ta tung vật chất ra để giam lỏng linh hồn. Ở thế giới thực dân cộng sản, người ta phong tỏa vật chất để mua rẻ linh hồn. Cả hai cùng thất bại! Linh hồn nhân loại chỉ có thể mua bằng tình thương yêu rộng rãi và chân thành.” “Tình thương yêu rộng rãi và chân thành.” Tình thương yêu ấy, nó có mùi vị gì, màu sắc ra sao, kích cỡ thế nào, hình dáng làm sao? Theo tôi, nhà giáo Doãn Quốc Sỹ đã xuất sắc trong việc tề gia, để câu trả lời nằm chính ngay trong huyết mạch lưu truyền của ông. Đến “Niêu Cơm Quê Nhà” Con nhà tông, nên chắc chắn phải giống lông giống cánh. Doãn Quốc Vinh, hậu duệ của nhà văn Doãn Quốc Sỹ, đã được bú mớm cái dòng sữa của mẹ và cái dòng tư tưởng của cha từ trong nôi. Doãn Quốc Vinh được biết đến nhiều như một họa sỹ, qua các cuộc triển lãm “Ao Nhà Lung Linh” hay “Chuyện Trò Với Lá,” vừa xuất thần trong bản sắc dân tộc, vừa bật tung những sáng tạo hiện đại. Nhưng Doãn Quốc Vinh cũng dính líu với chữ nghĩa, có lẽ vì cái duyên nghiệp viết lách còn quá nồng nàn giữa hai thế hệ của Doãn gia. Tôi đặc biệt quan tâm đến “Niêu Cơm Quê Nhà,” một bài thơ Doãn Quốc Vinh viết tặng cho người thân ở xa, khi anh còn ở tại Sài Gòn, vào năm 2005.

    Bài thơ dung dị và dân dã như cái niêu cơm, như ý niệm quê nhà, như mối tình thôn quê thuần nông nghiệp. Bài thơ được ‘nấu’ như thế này: “…lạy trời , lạy đất , lạy mây lạy cho lúa chín trĩu đầy hạt thơm lạy cho xó bếp nhiều rơm để tôi thổi chín niêu cơm quê nhà mời anh , mời chị ở xa ghé chơi … xơi chén cơm cà với tôi bát canh bông bí ngọt chồi vại dưa , khoanh cá, khúc dồi … chân quê dăm năm thu vén bộn bề này anh, này chị đường về nhớ chăng?” Doãn Quốc Vinh đã thể hiện “tình thương yêu rộng rãi và chân thành” một cách thật cụ thể trong bài thơ này. Anh cầu khẩn cho có được những điều kiện cần thiết để nấu một bữa cơm nhà quê, để mời những anh những chị đang sống xa quê, vài năm “thu vén bộn bề” một lần, về lại. Anh mong họ được hưởng lại cái không gian quê nhà ngay trên đầu lưỡi. Không dưng anh làm cho tôi thèm mùi khói rơm quá! Nhưng cái sự chuyên cẩn trong từng cái lạy, cái chọn món, cái ‘thổi’ cơm (rất dân dã, và hầu như chỉ còn ở thôn quê Việt Nam vì sự bành trướng của bếp ga, bếp điện) – tất cả bày ra một mâm cỗ của yêu thương, thông cảm, chia sớt. Người-ở-lại Doãn Quốc Vinh đã “chân thành” và cũng rất “rộng rãi” với tâm sức của mình khi đi ngược dòng thời gian, thổi một “niêu cơm quê nhà” để làm ấm lòng người đi xa. Cho đến khi chính anh cũng là người đang đi xa, thì anh lại tiếp tục ‘thổi’ cơm để gửi về cho những đồng bào ở lại, nhất là những đồng bào nghèo khó. Dùng hội họa để “Cho Em Niềm Hy Vọng 9” Doãn Quốc Vinh đã ‘thổi’ cơm cho những người nghèo khổ trên quê hương bằng cách nào? Anh không lạy trời lạy mây nữa. Anh vẽ. Anh đã chọn những bức tranh ưng ý của mình để bán gây quỹ cho SAP-VN tại đêm dạ tiệc “Cho Em Niềm Hy Vọng 9,” sẽ được tổ chức vào lúc 4 giờ 30 chiều ngày 16 tháng Mười, 2011, tại nhà hàng Mon Amour, thuộc thành phố Anaheim. Nếu tình người bàng bạc trong văn chương chữ nghĩa của cha con họ Doãn, thì tình người là một nếp sống hằng ngày trong gia đình này. Doãn gia đã cưu mang bao người cơ bần, ngay giữa lúc họ Doãn cũng phải đối diện với khó khăn thời chiến. Họ Doãn đã dùng cái “tình thương yêu rộng rãi và chân thành” để sống và làm chủ đạo cho dòng tộc mình. Cho nên việc họa sĩ Doãn Quốc Vinh đưa cái “tình thương yêu rộng rãi” ấy đến góp tay với SAP-VN để phục vụ đồng bào trong cảnh khốn cùng, âu chỉ là một việc tất yếu. SAP-VN, với tất cả những thành quả trong hoạt động từ thiện gần hai thập niên qua, đã đón nhận sự giúp đỡ hết mình của biết bao nhân tài và mạnh thường quân. Nhưng sự giúp đỡ của Doãn Quốc Vinh lần này làm cho tôi xúc động theo lũy thừa đôi, có lẽ vì anh diễn đạt cái ‘tình quê’ một cách tự nhiên và sâu sắc, nhất là qua những bài thơ và phát biểu của anh. Trong thời gian chuẩn bị cho ngày gây quỹ, thân mẫu của anh, bà Doãn Quốc Sỹ, nhũ danh Hoàng Thị Thảo, đã hấp hối và qua đời đầu tháng Chín tại Houston, Texas. Có lẽ bà là một trong những người đàn bà hạnh phúc nhất, vì đã có một người phối ngẫu giàu lòng nhân ái như vị văn tài Doãn Quốc Sỹ, đã cùng bà nuôi nấng những người con có tấm lòng tha thiết với quê hương và với đồng bào như Doãn Quốc Vinh. Kính mời quý đồng hương cùng đến, thưởng lãm những “niêu cơm quê nhà” mà Doãn Quốc Vinh đã ‘thổi’ bằng óc sáng tạo và nét cọ tài ba, để cùng SAP-VN thắp sáng tình quê trên những vùng nhân sinh nghèo khổ của quê hương. Nếu không có quý vị, “niêu cơm quê nhà” của Doãn Quốc Vinh sẽ không “chín” nổi vì thiếu lửa. Quý đồng hương có thể mua vé trước tại Nhà Sách Tự Lực (714 531 5290, 714 531 5290), hoặc Tiệm Kính Optometry (714 418 0190, 714 418 0190), hay qua email tại (sapvntix@gmail.com). Nếu có thắc mắc về chương trình gây quỹ, xin quý vị gọi số điện thoại 714-901-1997, 714-901-1997. Xin hẹn cùng ‘ăn cơm quê nhà’ với quý vị lúc 4:30 chiều ngày 16 tháng Mười, 2011 tại Nhà hàng Mon Amour (Mon Cheri 2 cũ), tọa lạc tại 3150 W. Lincoln Ave, #134, Anaheim, CA 92801.

     

    Trangđài Glassey-Trầnguyễn

     

     

     

    (10/10/2011)
  • Ra Mắt Tuyển Tập VDDT 12 - Xuân Hy Vọng
    Ra Mắt Tuyển Tập VDDT 12 - Xuân Hy Vọng

     

                               

     

    Thư Mời

    Văn Đàn Đồng Tâm (VDDT) trân trọng kính mời quý văn nghệ sĩ và đồng hương thân hữu, vui lòng dành chút thời gian đến tham dự buổi liên hoan văn nghệ giới thiệu tuyển tập VDDT số 12, chủ đề Xuân Hy Vọng, được tổ chức tại nhà hàng Phố Núi, địa chỉ 8282 Bellaire Blvd. Houston TX 77072, vào chiều Chúa nhật, ngày 15 tháng 05 năm 2011, từ 4PM đến 9PM.

     

    Chương trình gồm nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn do nhiều nghệ sĩ tham gia trình diễn (Hoàng Kim Khánh, Sonny Phan, Lệ Ngọc, Nguyệt Khánh, J. Ngọc, Nhật Hạnh, Phan Thanh, v.v…)

     

    Vào Cửa Tự Do. Phục vụ Ẩm Thực Miễn Phí.

    Tặng Quà Lưu Niệm. Dạ Vũ Vui Nhộn.

     

    Sự hiện diện của quý vị là một vinh dự và niềm khích lệ lớn lao đối với VDDT.

    Trân trọng kính mời

     

    Thay mặt Ban Tổ Chức

     

    Cù Hoà Phong

    281-975-9782

     

    P.S. Vì chỗ ngồi có giới hạn, xin quý vị vui lòng sớm ghi danh tham dự qua email vandandongtam@gmail.com hay điện thoại cho Tạ Xuân Thạc (281-370-0233), Cù Hoà Phong (281-975-9782) để nhận vé mời.

    Xin chân thành cám ơn.

     

     

                            

     

     

     

     

     

     

    (12/05/2011)
Quảng cáo
Nguyen Phi Loi
PharmTrustPharmacy
nicolasdetal
TRỢ CẤP TÀN TẬT – SSI
Mark D.Le M.D.,P.A
Nhan Hien
Tofu
Northside Domestic & Import
drmainguyen
KS Bellaire
Nguyen Quoc Dung